Xử lý vấn nạn hàng giả: Làm rõ trách nhiệm cho từng đơn vị

VH- Thật lạ khi nhiều người tiêu dùng ở Việt Nam khi được hỏi có biết đó là hàng giả không thì đều trả lời là có biết. Song họ vẫn sẵn sàng móc hầu bao để mua, điều này có thể lý giải là do thói quen sính hàng ngoại nên vô tình tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái phát triển.

Xử lý vấn nạn hàng giả: Làm rõ trách nhiệm cho từng đơn vị - Anh 1

 Lực lượng Quản lý thị trường đang lập biên bản xử phạt hành chính đối với một tiểu thương tại TP.HCM vi phạm kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Thực tế, chỉ trong một buổi kiểm tra tại Chợ Bến Thành vào cuối tháng 5 vừa qua, lực lượng Quản lý thị trường TP.HCM đã thu giữ và xử lý nhiều mặt hàng giả. Trong đó làm giả, làm nhái nhiều nhất là các sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng như: đồng hồ Rolex, Patek Philippe, MontBlanc, các loại kính thời trang, túi xách với các nhãn hiệu nhưu Louis Vuitton, các nhãn hiệu nước hoa nổi tiếng…Tất cả các sản phẩm hàng giả, hàng nhái nói trên chủ yếu đều có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc. Qua đấu tranh, khai thác nhiều tiểu thương cho biết những sản phẩm nói trên được lấy nguồn hàng ngay tại TP.HCM với giá sỉ chỉ từ vài chục nghìn đồng/sản phẩm, tuy nhiên khi bán lẻ ra thị trường giao động từ vài trăm ngàn/sản phẩm, thậm chí có sản phẩm lên đến hơn 1 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Bách, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, tất cả số hàng giả này sẽ bị tịch thu và đem đi tiêu hủy. Ngoài ra các cá nhân vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính theo đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt, sẽ xử lý nghiêm đối với các cá nhân, chủ cửa hàng tái phạm nhiều lần, thậm chí sẽ rút giấy phép kinh doanh. Mặc dù vậy tình trạng tái phạm vẫn diễn ra nhiều lần.

Ông Kwanyoung Kim, Cục Quản lý thị trường Hàn Quốc cho rằng, thật lạ khi nhiều người tiêu dùng ở Việt Nam khi được hỏi có biết đó là hàng giả không thì đều trả lời là có biết. Song họ vẫn sẵn sàng móc hầu bao để mua, điều này có thể lý giải là do thói quen sính hàng ngoại nên vô tình tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái phát triển. Trong khi việc quản lý hàng nhái, hàng giả vẫn tràn lan thì ở Việt Nam hiện có đến 6 cơ quan quản lý nhà nước được giao nhiệm vụ quản lý vấn đề này.

Trước thực trạng trên, ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) cho rằng, vấn nạn sản xuất, kinh doanh, buôn bán hàng nhái, hàng giả gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng và làm xấu hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Vì thế, thời gian tới cần phải đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp vi phạm. Tuy nhiên để làm được điều này thời gian tới chúng tôi sẽ kiến nghị phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng đơn vị, có như vậy công tác triển khai mới đạt hiệu quả.

Đồng thời ông Trần Hùng nhấn mạnh, với việc xử lý nghiêm vấn nạn hàng giả, hàng nhái trong thời gian tới hi vọng các nhà đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp làm ăn chân chính trong nước có thể yên tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh. Bởi quyết định 334 của Bộ Công thương về tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả từ nay đến năm 2020 khẳng định rõ, Chính phủ Việt Nam luôn xác định chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ là quan trọng vì chính vấn nạn này đang làm thiệt hại ngân sách, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và đặc biệt là niềm tin của người tiêu dùng. 

 PHƯƠNG GIANG

 

Ý kiến bạn đọc